Powered By Blogger

วันพฤหัสบดีที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2558

My Food My Lifestyle

    สวัสดีครับคุณผู้อ่านทุกท่าน วันนี้เรื่องที่ผมจะเขียนเป็นเรื่องเกี่ยวกับประเภทอาหารที่ผมทานเป็นประจำในทุกวัน ซึ่งประเภทอาหารดังกล่าวก็คือ อาหารที่ให้โปรตีนสูง ไขมันต่ำ เนื่องจากว่าตัวผมออกกำลังกายแบบสร้างกล้ามเนื้อ "เวทเทรนนิ่ง" และการออกกำลังกายประเภทนี้จะทำให้กล้ามเนื้อสึกหรอ การสึกหรอในที่นี้มีผลมาจากเซลล์กล้ามเนื้อได้รับการยกน้ำหนักที่หนักมากๆ เมื่อเป็นเช่นนี้แล้ว ร่างกายจึงต้องการสารอาหารที่ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ตามที่่เราเคยได้เรียนมาตั้งแต่เด็กๆ นั้นก็คือ "โปรตีน"

    ในทุกๆ วันผมต้องตื่นขึ้นมาทำอาหารทานเองสองมื้อคือ มื้อเช้า และมื้อเที่ยง ถ้าวันไหนตอนเที่ยงต้องออกไปเรียนหรือไปข้างนอก ก็จะทำแล้วใส่กล่องนำไปทานด้วย ส่วนอาหารที่ผมทำนั้นก็เป็นเมนูที่ทำง่ายมากๆ และเป็นอาหารที่มีไขมันน้อย หรือที่เรียกกันว่าอาหารคลีน เพราะเมนูที่ผมทำก็คือ อกไก่ลอกหนังต้ม ทานกับข้าวกล้องที่หุงในทุกเช้า โดยไม่มีการปรุงรสใดๆ ตอนต้มไก่เลย ถึงแม้รสชาติมันจะจืดชืด แต่มันก็มีประโยชน์และดีต่อสุขภาพของตัวเองในระยะยาวด้วยครับ

อกไก่กิโลละ 68 บาท เท่านั้น

    นี่คือแหล่งที่ผมไปซื้ออกไก่เป็นประจำครับ ที่นี่คือห้างเทสโก้โลตัส ผมมาห้างแห่งนี้วันเว้นวัน เนืื่องจากอกไก่ที่ซื้อจากทีนี่จะเก็บได้เพียง 2 วัน เท่านั้น ถ้าซื้อไปตุนไว้ในตู้เย็นก็จะเสียแล้วก็ทานไม่ได้ต้องทิ้งสถานเดียว ที่จริงแถวบ้านของผมมีตลาดสด แต่ผมไม่ค่อยชอบซื้อเนื้อสัตว์จากตลาดด้วยเหตุผลสองข้อครับ ข้อแรกคือราคาแพงกว่าห้าง ข้อที่สองคือเนื้อที่ซื้อมามักจะมีกลิ่นเหม็นและไม่ค่อยได้คุณภาพ ผมจึงเลือกซื้อในห้างที่ห่างออกไปจากบ้านผมประมาน 2 กิโลเมตร อีกข้อดีของการซื้อของในห้างแห่งนี้คือ ได้สะสมแต้มลงบัตรสมาชิกครับ ซึ่งในตลาดสดคงไม่มีอะไรแบบนี้แน่นอน โดยแต่ละครั้งที่ผมมาซื้ออกไก่ ก็จะซื้อแค่ 1 กิโลกรัม เท่านั้น และในหนึ่งวันผมจะนำอกไก่ 5 ขีด ออกมาทำอาหารได้ 2 มื้อ เท่ากับว่าสองวันไก่จะหมดพอดี


วันนี้ซื้อแค่ 8 ขีด 58.5 บาท 

    แต่ผมไม่ได้ทานไก่อย่างเดียวในทุกๆ วันนะครับ ยังมีอาหารที่โปรตีนสูงชนิดอื่นที่ผมเลือกทานได้อีกหลายอย่าง อย่างแรกคือ ทูน่ากระป๋อง ทูน่ากระป๋องเป็นอาหารที่ทานสะดวกและมีคุณค่าทางสารอาหารสูงมาก ทูน่าที่ผมเลือกทานจะเป็นทูน่าในน้ำเกลือ หรือในน้ำแร่เท่านั้น เพราะต้องการหลีกเลี่ยงไขมันให้ได้มากที่สุดครับ ส่วนยี่ห้อที่ผมเลือกก็คือ อะไรก็ได้แต่เน้นถูกไว้ก่อนครับ ยี่ห้อไหนมีโปรโมชั่นก็เอาอันนั้น ในความคิดผม อาหารกระป๋องประเภทนี้จะไม่ค่อยต่างกันซักเท่าไหร่ อันไหนก็เหมือนกันครับ

ทูน่ากระป๋องหลากหลายยี่ห้อ

ทูน่าในน้ำเกลือ 

    อาหารโปรตีนสูงอีกประเภทที่ทานสะดวกและเชื่อว่าทุกบ้านต้องมีอยู่ในตู้เย็นแน่นอนเลยก็คือ นมวัว นมเป็นสิ่งที่เราทานกันมาตั้งแต่เด็ก และเป็นอาหารที่มีประโยชน์มาก หาซื้อได้ง่าย นมวัวมีหลายยี่ห้อและหลายสูตรมากครับ ซึ่งแต่ละยี่ห้อก็จะมีรสชาติแตกต่างกันเล็กน้อย ส่วนสูตรของนมจะมีให้เลือกสามอย่างหลักๆ เลยก็คือ นมธรรมดา นมไขมันต่ำ และนมไขมัน 0 % สูตรที่ผมเลือกก็จะเป็น นมธรรมดา เนื่องจากว่านมชนิดนี้จะมีสารอาหารที่มีประโยชน์อยู่ครบถ้วนครับ ต่างจากสูตรที่พร่องมันเนยหรือไขมันต่ำ ที่จะเอาสารอาหารสำคัญๆ ออกไปเพื่อทีี่จะให้มีไขมันน้อย และรสชาติของนมปกติจะอร่อยกว่าแบบไขมัน 0% เพราะมีความหอมมันของนมวัวอยู่ แต่สูตรไม่มีไขมันจะเหมือนทานน้ำเปล่ากลิ่นนมครับ


นมที่ผมทานจะเป็นยี่ห้อเมจิฝาสีน้ำเงินเท่านั้นครับ ความชอบส่วนตัว





    อาหารโปรตีนสูงประเภทสุดท้ายที่ผมทานประจำคงจะเรียกว่าเป็นอาหารหลักไม่ได้ครับ เพราะมันคืออาหารเสริม เวย์โปรตีน หรือโปรตีนผงละลายน้ำครับ เวย์โปรตีนจะไม่มีขายตามท้องตลาดทั่วไปเหมือนอาหารประเภทที่ผมได้กล่าวไปข้างต้น เวย์โปรตีนจะเป็นอาหารเสริมของคนเฉพาะกลุ่มเท่านั้น และส่วนมากจะมีราคาสูง แลกกับความสะดวกและปริมาณโปรตีนที่สูงมากๆ สูงกว่าทุกอย่างที่กล่าวมาเลยล่ะ 


เวย์โปรตีน ขนาด 2.6 กิโลกรัม ราคา 2099 บาท


รสชาติและยี่ห้อของเวย์โปรตีนจะมีหลากหลายมาก มากจนกล่าวไม่หมดในบทความนี้ ซึ่งจุดเด่น ของเวย์โปรตีนที่มีราคาแสนจะแพงนี้ก็คือ การดูดซึมเข้าร่างกาย เวย์โปรตีนมีการดูดซึมหรือการย่อยหลังทานที่เร็วมาก เช่น ทานไป 1 แก้ว 2 ช้อนตวง (60 กรัม) 10 นาทีเราก็รู้สึกหิวแล้ว แต่โปรตีนที่เราได้รับจากที่ทานไป เทียบเท่ากับนมวัว 1 ลิตร เลยทีเดียว การทานเวย์โปรตีนก็ง่ายๆ แค่ตักผงใส่กระบอกน้ำ เทน้ำใส่ เขย่าให้เข้ากัน แล้วทานได้เลยครับ สะดวกและรวดเร็ว


ตารางข้อมูลโภชนาการของเวย์โปรตีน จะเห็นว่าให้โปรตีนสูงมากๆ

ทานง่ายแค่ผสมน้ำเปล่า


    การเลือกทานอาหารของผมอาจจะแปลกแตกต่างไปจากคนทั่วไป และมีขั้นตอนที่ยุ่งยาก อีกทั้งรสชาติอาหารยังขาดความหลากหลาย ซึ่งในแต่ละคนก็อาจจะมีความชอบที่จะเลือกทานอาหารแตกต่างกันออกไป แต่สิ่งที่สำคัญที่ผู้เขียนอยากจะบอกกับผู้อ่านทุกท่านก็คือ ควรเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ สะอาด ครบห้าหมู่ ในปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย อย่างน้อยสามมื้อต่อวัน และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อสุขภาพแข็งแรง มีชีวิตที่ดีและมีความสุข อย่าลืมใส่ใจเรื่องอาหารและสุขภาพตั้งแต่วันนี้ เพื่อตัวเราเองและคนที่เรารักนะครับ สวัสดีครับ










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น