Powered By Blogger

วันศุกร์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2558

รู้หรือไม่ เราทานอาหารให้พลังงาน(เกิน)ความจำเป็น

ในแต่ละวันเราเลือกรับประทานอาหารหลากหลายชนิดแตกต่างกันไปตามความชอบและความต้องการของแต่ละคน อาหารเหล่านั้นได้ให้พลังงานที่จำเป็นต่อการดำเนินชีวิตประจำวัน แต่บางครั้งก็อาจจะเกินความจำเป็น เพราะเราอาจจะทานอาหารที่ให้พลังงานสูงเกินความต้องการของร่างกายโดยไม่รู้ตัว กลายเป็นสภาวะโภชนาการเกิน พูดง่ายๆ ก็คืออ้วนนั่นเอง ซึ่งบทความนี้จะพูดถึงอาหารประเภทขนมทานเล่นที่มักจะให้พลังงานสูงและนิยมทานกันในเวลาทำกิจกรรมต่างๆ 

อาหารหรือขนมสำเร็จรูปที่มีขายตามห้างสรรพสินค้าหรือร้านสะดวกซื้อมักจะมีตารางข้อมูลโภชนาการอยู่ด้านหลังซอง ไม่ก็อยู่ข้างกล่องผลิตภัณฑ์ ในตารางคือข้อมูลโภชนาการและพลังงานทั้งหมดที่จะได้รับต่อหนึ่งหน่วยบริโภคเมื่อเราทานของในห่อนั้น ในขนมบางประเภทมักจะให้พลังงานสูงเพราะมีไขมันผสมอยู่จำนวนมาก แต่ในตารางจะบอกเพียงพลังงานที่ได้รับต่อหนึ่งหน่วยบริโภคเท่านั้น ตรงจุดนี้เองที่บางคนอ่านแล้วก็คิดว่าเป็นพลังงานของอาหารทั้งซองที่เราจะได้รับ แต่ที่จริงแล้วเป็นพลังงานเพียงแค่หนึ่งหน่วยบริโภค ซึ่งปริมาณอาหารทั้งหมดซองนั้นไม่ได้มีแค่หนึ่งหน่วยบริโภค แต่เรามักจะไม่สนใจอ่านว่าหนึ่งซองที่เราจะทานหมดมีกี่หน่วยบริโภค ถ้าหากเราทานขนมหมดซองภายในครั้งเดียวเราจะได้รับพลังงานเท่ากับจำนวนพลังงานของหนึ่งหน่วยบริโภค คูณกับจำนวนหน่วยบริโภคต่อซอง และนั่นอาจจะมากเกินไปสำหรับอาหารหนึ่งมื้อแบบปกติด้วยซ้ำ

ภาพตัวอย่าง


นี่คือภาพตัวอย่างของจำนวนแคลอรี่ในถั่วลิสงซองยี่ห้อหนึ่ง จากตารางจะบอกว่าพลังงานทั้งหมด 160 กิโลแคลอรี่ คนที่อ่านผ่านๆ แบบไม่ได้ใส่ใจก็จะเข้าใจว่าทานถั่วหมดซองนี้จะได้รับพลังงาน 160 กิโลแคลอรี่ แต่พลังงานดังกล่าวเป็นเพียงแค่หนึ่งหน่วยบริโภคเท่านั้น(หนึ่งหน่วยบริโภคของถั่วซองนี้เท่ากับ 30 กรัม แต่ถั่วทั้งซองมี 210 กรัม) ซึ่งจำนวนหน่วยบริโภคต่อซองของถั่วซองนี้เท่ากับ 7 เพราะฉะนั้นถ้าเราทานถั่วหมดในคราวเดียว เราจะได้รับพลังงานทั้งหมด 160x7 เท่ากับ 1,120 กิโลแคลอรี่ เป็นตัวเลขพลังงานที่มากประมาณอาหารตามสั่งสองมื้อเลยทีเดียว 

            พลังงานที่เราควรได้รับในแต่ละวันจะขึ้นอยู่กับ เพศ วัย และกิจกรรมในแต่ละวันของเรา ซึ่งก็จะมีความแตกต่างกันไป แต่โดยเฉลี่ยจะอยู่ที่ 2,000 กิโลแคลอรี่ ต่อวัน ลองนึกดูว่าแค่ทานถั่วซองเดียวเราได้รับพลังงานไปพันกว่าๆ กิโลแคลอรี่ บวกกับอาหารปกติที่เราทานกันในแต่ละมื้อด้วยแล้ว พลังงานที่ได้รับเกินความจำเป็นของวันนั้นอย่างแน่นอน

อ่านถึงตรงนี้บางคนอาจจะถามว่า แล้วใครจะไปทานถั่วทีเดียวหมดซอง ต้องบอกก่อนว่าอาหารทานเล่นประเภทขบเคี้ยวจะมีไขมันผสมอยู่มากและทานไม่อิ่มท้อง เรามักทานของพวกนี้เวลาดูหนัง ทำงาน หรือกิจกรรมที่ผ่อนคลายเพลิดเพลินโดยไม่รู้สึกอิ่ม ทำให้เราไม่ได้นึกถึงว่าทานไปมากเท่าไร พอมาดูอีกทีอาหารก็หมดซองซะแล้ว ที่กล่าวถึงไม่ใช่เพียงแค่ถั่วอย่างเดียว แต่หมายถึงอาหารทานเล่นประเภทอื่นๆ ที่นิยมทานกันในเวลาทำกิจกรรมต่างๆ ด้วย


เพราะฉะนั้นการเลือกซื้อขนมหรือของทานเล่นตามห้างหรือร้านสะดวกซื้อ ให้สังเกตจำนวนหนึ่งหน่วยบริโภคต่อซองและพลังงานที่จะได้รับด้วย ถ้าเป็นพลังงานที่มากเกินความจำเป็น เราอาจจะเลือกทานแต่น้อยและเก็บไว้ทานในวันอื่น หรือแบ่งคนอื่นทานด้วยก็ได้ เป็นวิธีลดพลังงานที่เกินความจำเป็นของร่างกายที่อาจจะส่งผลต่อสุขภาพของเราในระยะยาว และที่สำคัญเป็นการฝึกวินัยเรื่องของการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ในปริมาณที่พอดีต่อความต้องการ ไม่แน่หลังจากอ่านบทความนี้จบแล้ว เมื่อไปเลือกซื้อขนมและพลิกหลังซองดูคุณอาจจะวางเก็บกลับที่เดิมก็ได้

อย่าลืมดูจำนวนหน่วยบริโภคด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น