Powered By Blogger

วันเสาร์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2558

มหัศจรรย์ข้าวกล้อง

     พูดถึงข้าวกล้องคงจะไม่มีใครไม่รู้จักเป็นแน่ เพราะข้าวกล้องขึ้นชื่อเรื่องที่เป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพ สารอาหารและวิตามินที่อยู่ในข้าวกล้อง เช่น วิตามินบี1 วิตามินบี2 แคลเซียม แมกนีเซียม ล้วนมีสรรพคุณในการป้องกันโรคได้หลากหลายชนิด จึงทำให้คนที่รักสุขภาพหันมาทานข้าวกล้องกันมากขึ้น

     คุณวริยา สัมพันธ์แพ อายุ 22 ปี (นักศึกษามหาวิทยาลัย) เป็นบุคคลที่รับประทานข้าวกล้องมาเป็นเวลานาน และในครั้งนี้ผู้เขียนได้มีโอกาสสัมภาษณ์เรื่องราวเกี่ยวกับประโยชน์ของข้าวกล้อง และผลดีในการทานข้าวกล้องเป็นประจำของคุณวริยา ว่ามีผลเป็นอย่างไรบ้าง


Q:ทราบมาว่าทานข้าวกล้องเป็นประจำ ไม่ทราบว่าเริ่มทานได้อย่างไรและทานมานานแค่ไหนแล้ว?

A:เริ่มทานตั้งแต่อยู่มัธยมต้นค่ะ ประมาณอายุ 14 ปี เพราะว่าในช่วงนั้นคุณแม่เริ่มสุขภาพไม่ค่อย    แข็งแรง ที่มีผลมาจากการเดินทางทุกวัน ก็เลยหันมารักษาสุขภาพ แล้วจากสื่อต่างๆ ก็บอกว่าข้าวกล้องมีประโยชน์ คุณแม่เลยลองรับประทานดู และก็หุงให้คนในบ้านทานด้วย ตอนแรกก็รู้สึกแปลกๆ ค่ะ แต่ตอนนี้ก็ทานจนชินไปแล้ว

Q:แล้วทานเป็นประจำทุกมื้อเลยหรือเปล่า เวลาที่ไม่ได้อยู่บ้านจะหาทานได้ยังไง?  

A:ใช่ค่ะ ทุกมื้อที่อยู่บ้านจะทานข้าวกล้องอย่างเดียวเลย ส่วนเวลาออกไปข้างนอก ก็มีบ้างครั้งนำข้าวใส่กล่องไปทาน แต่ถ้าวันไหนรีบก็ทานข้าวขาวตามร้านอาหารปกติได้ค่ะ


และนี่คือภาพตัวอย่างอาหารเมื่อทานอยู่ที่บ้าน

            
                                     
                         



Q:ประโยชน์ของข้าวกล้องมีอะไรบ้าง มันแตกต่างจากข้าวขาวธรรมดาอย่างไร?

A:แตกต่างกันค่ะ เพราะข้าวขาวจะเป็นข้าวที่ได้รับการขัดสีออกหมด ทำให้เหลือคุณค่าทางสารอาหารน้อยลง ข้าวขาวจะเหลือแต่คาร์โบไฮเดรตอย่างเดียว ส่วนข้าวกล้องเป็นข้าวที่ผ่านการขัดสีน้อยหรือไม่ขัดเลย ทำให้มีประโยชน์มากกว่า ทั้งวิตามินต่างๆ เกลือแร่ สารอาหารต่างๆ ยังอยู่ครบ ทำให้อิ่มง่าย ร่างกายได้รับสารอาหารและวิตามินที่มีประโยชน์ แล้วก็สามารถทานเป็นเมนูในช่วงลดน้ำหนักได้ด้วย


Q:ผลจากการทานข้าวกล้องต่อเนื่องมานานแบบนี้ สุขภาพของเราเปลี่ยนแปลงบ้างหรือเปล่า?

A:เปลี่ยนเยอะเลย สิ่งที่เปลี่ยนแปลงก็คือ รู้สึกสุขภาพดีขึ้น มีแรงมากขึ้น จากเมื่อก่อนที่เป็นเด็กผอมๆ แห้งๆ ไม่ค่อยมีแรง ขาดสารอาหาร ส่วนตอนนี้ก็ดูดีขึ้นมาก อาการนิ้วมือที่เป็นขุยๆ ตรงเล็บเพราะขาดสารอาหารก็หายไป ร่างกายเป็นระบบมากขึ้น ขับถ่ายคล่องไม่มีปัญหา น่าจะเป็นเพราะสารอาหารในข้าวกล้องที่ช่วยให้ดีขึ้น และจากผลดีตรงนี้ก็ยิ่งทำให้ตัวเราอยากดูแลตัวเองมากขึ้น เช่น ทานอาหารที่มีประโยชน์ต่างๆ ออกกำลังกาย เพื่อที่จะมีสุขภาพที่ดีแบบนี้ตลอดไปค่ะ


Q:มีอะไรอยากบอกคนที่อยากจะเปลี่ยนมาทานข้าวกล้องไหม?

A:อยากให้ลองทานดูค่ะ ช่วยให้สุขภาพดีขึ้น ช่วงนี้มีคนหันมารักสุขภาพกันมาก การทานข้าวกล้องน่าจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ช่วยได้ นอกจากข้าวกล้องแบบธรรมดาแล้ว ยังมีข้าวที่มีประโยชน์อีกหลายประเภทให้ได้ลองทานกัน เช่น ข้าวกล้องงอก ข้าวหอมนิล ข้าวไรซ์เบอร์รี่ ข้าวกล้องหอมมะลิแดง ยังไงก็หามาลองทานกันนะคะ เพื่อสุขภาพที่ดีของคุณเองและคนที่คุณรักค่ะ

     และนี่ก็คืออีกหนึ่งประสบการณ์ของผู้ที่ทานข้าวกล้องเป็นประจำมาเป็นระยะเวลานาน จากคำตอบก็ทำให้รู้ว่าข้าวกล้องนั้นมีประโยชน์ต่อร่างกายของเราจริงๆ สำหรับใครที่มีปัญหาสุขภาพ เป็นแล้วรักษาไม่หาย อาการเรื้อรัง ลองเปลี่ยนมาทานข้าวกล้องและเลือกทานอาหารให้ครบห้าหมู่ดูบ้าง บางทีอาจจะเป็นเพราะร่างกายไม่ได้รับสารอาหารและวิตามินที่เพียงพอก็ได้ ยังไงก็ขอให้ทุกคนมีสุขภาพแข็งแรง และอย่างลืมเลือกทานอาหารที่ดีมีประโยชน์ต่อร่างกายกันด้วยนะครับ


ขอบคุณภาพอาหารและข้อมูลจาก คุณวริยา สัมพันธ์แพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น